บริษัท ซีเอ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด

ผู้แทนจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นโมบิลอย่างเป็นทางการ

บริษัท ซีเอ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด

ผู้แทนจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นโมบิลอย่างเป็นทางการ

ข่าวสารและกิจกรรม

อเล็กซ์ อัลบอน นักขับ F1 ลูกครึ่งไทย-อังกฤษประจำทีม เรดบูลล์ เรซซิง ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ F1 จากออสเตรีย เข้าร่วมกิจกรรม Track Day จำลองการแข่งขัน F1 บนสนามโกคาร์ต KF1 Karting Circuit

POSTED ON 23 กันยายน 2019

อเล็กซ์ อัลบอน นักขับ F1 ลูกครึ่งไทย-อังกฤษประจำทีม เรดบูลล์ เรซซิง ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ F1 จากออสเตรีย เข้าร่วมกิจกรรม Track Day จำลองการแข่งขัน F1 บนสนามโกคาร์ต KF1 Karting Circuit

“ผมหวังว่าจะทำให้แฟนกีฬาชาวไทยภูมิใจได้” อเล็กซ์ อัลบอน กับเป้าหมายในศึกฟอร์มูลาวัน ที่สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ 2019
.
เดือนกันยายน 2019 เป็นเดือนที่สิงคโปร์เฉลิมฉลองวาระครบรอบ 200 ปีของประเทศ ซึ่งตรงกับช่วงเวลาที่มีศึกฟอร์มูลาวัน การแข่งขันรถที่ขับเร็วที่สุดในโลก ซึ่งเป็นรายการเดียวในโลกที่แข่งขันกันในยามค่ำคืน ระหว่างวันที่ 22-23 กันยายนนี้
.
สนามนี้ยังจะเป็นครั้งแรกที่อเล็กซ์ อัลบอน นักขับ F1 ลูกครึ่งไทย-อังกฤษประจำทีม เรดบูลล์ เรซซิง ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ F1 จากออสเตรีย จะเดินทางมาแข่งขันในสนามที่เรียกได้ว่าใกล้บ้านที่สุดของเขาเอง
.
โดยเมื่อวันที่ 18 กันยายน อเล็กซ์ได้เข้าร่วมกิจกรรม Track Day จำลองการแข่งขัน F1 บนสนามโกคาร์ต KF1 Karting Circuit ของบริษัท Exxon Mobil ที่เซ็นสัญญาร่วมสนับสนุนทางเทคโนโลยีให้กับทีมเรดบูลล์ เรซซิง ตั้งแต่ปี 2017 ที่ประเทศสิงคโปร์
.
หลังจากที่ได้ย้อนวัยกลับไปวิ่งบนสนามแข่งโกคาร์ตอีกครั้ง อเล็กซ์ก็เริ่มให้สัมภาษณ์กับ THE STANDARD ถึงสนามที่เขายกให้เป็นสนามเหย้าของตัวเอง
.
กลับมาจากไทยเป็นอย่างไรบ้าง
.
“ผมได้พบกับนายกรัฐมนตรี เจอครอบครัว และบินกลับมาสนามเลยครับ เป็นช่วงเวลาที่ดีในไทยที่ได้พบเจอกับทุกๆ คน
.
“โดยเฉพาะครอบครัวเราที่ได้พูดคุยกันหลังจากที่ไม่ได้เจอกันนาน สมัยก่อนเราเจอกันบ่อย แต่ตอนนี้ผมเดินทางเยอะ ญาติๆ ผมก็เริ่มเข้ามหาวิทยาลัยในไทย เราก็ล้อมวงกันกินเค้ก และดื่มชานมครับ
.
“ผมดีใจที่ได้กลับมาบ้าน เหมือนได้เติมพลัง
.
“สิงคโปร์ก็เป็นสนามที่ใกล้บ้านผมมากที่สุด ผมก็เลยคิดว่าที่นี่เป็นเหมือนสนามเหย้าของผม ไม่แน่ปีหน้าที่เวียดนามผมก็อาจจะรู้สึกเหมือนกัน”
.
การย้ายมาทีมเรดบูลล์เป็นอย่างไรบ้างครับ
.
“แน่นอนว่าการเข้ามาในทีมที่มีประวัติศาสตร์ความสำเร็จอย่างเรดบูลล์ พวกเขาก็มีศักยภาพสูง และคาดหวังที่จะได้แชมป์หรือตำแหน่งบนโพเดียม
.
“แต่คุณก็ต้องพยายามหลีกเลี่ยงไม่นึกถึงสิ่งเหล่านั้น และกลับมาโฟกัสที่ตัวเอง ไม่คิดถึงความกดดัน หรือสิ่งที่ผมเรียกว่า Background Noise เช่น ความคาดหวังจากสื่อหรือสิ่งอื่นๆ
.
“ผมต้องกลับมาโฟกัสที่ตัวเอง ซึ่งเป็นปีที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงสำหรับผม และการที่ได้เข้ามาอยู่ในทีมเป็นเหมือนสิ่งที่เหนือความคาดหมายของผม และผมหวังว่าจะสามารถทำผลงานให้ดีที่สุด”
.
พอใจกับผลงานในทีมใหม่ไหม
.
“ผมพอใจกับสนามแรกมาก ที่สตาร์ทจากตำแหน่งท้ายและมาจบอันดับที่ 5 ได้ ก็พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นได้บ้าง และเริ่มต้นได้ดี
.
“ส่วนสนามที่มอนซาก็โอเค เรามีความวุ่นวายช่วงควอลิฟายด์นิดหน่อย ก็เลยไม่ได้ออกสตาร์ทในตำแหน่งที่ดี แต่สุดท้ายก็เป็นการเริ่มต้นกับทีมได้ดี จบอันดับ 5 กับ 6 ผมก็พอใจมากครับ”
.
รู้สึกอย่างไรบ้างกับการเติบโตของความนิยมกีฬา F1 ในไทย
.
“ผมดีใจที่ได้เห็นคนเริ่มมาให้กำลังใจและสนับสนุนมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มต้นสนามแรกที่เมลเบิร์น ออสเตรเลีย ผมไม่เห็นธงชาติไทยเลย แต่หลังจากนั้นผมก็เริ่มสังเกตเห็นมากขึ้นๆ แม้กระทั่งที่มอนซาก็เจอธงชาติไทยเยอะขึ้นมาก ผมหวังว่าที่สิงคโปร์เราจะเห็นแฟนกีฬาชาวไทยมาร่วมชมการแข่งขัน”
.
ความคาดหวังจากสนามที่สิงคโปร์
.
“แน่นอนว่าเราก็อยากจะเป็นทีมที่ทำผลงานได้ดี เรามีทีมที่แข็งแกร่ง แต่ทีมเมอร์เซเดสก็แข็งแกร่งเช่นกัน ต้องรอดูว่าจะเป็นอย่างไร ผมเองก็หวังว่าจะได้เรียนรู้สนาม เรียนรู้รถคันนี้มากขึ้น และก็คงรอดูรอบควอลิฟายด์วันเสาร์นี้”
.
การร่วมงานกับเอสโซ่ในศึก F1
.
“กับเอสโซ่ในการแข่งสนามแบบนี้ที่เต็มไปด้วยความร้อนและความชื้น เราก็มองหาช่องทางการพัฒนาทุกรูปแบบ และด้วยการที่สนามเป็นถนน ความร้อนจะอยู่ด้านในสนามแข่งตลอด ดังนั้นเราจะใช้งานรถค่อนข้างหนัก และหวังว่าน้ำมันจากพวกเขาจะช่วยพาเราผ่านการแข่งขันได้อย่างสวยงามในวันอาทิตย์นี้”
.
สุดท้ายนี้อยากฝากอะไรถึงแฟนชาวไทยที่จะเดินทางมาร่วมให้กำลังใจในสนาม
.
“อย่างแรกเลย ขอบคุณที่มาครับ หวังว่าทุกคนจะได้รับชมอย่างสนุก ผมจะมองหาพวกคุณ โบกมือให้ผมด้วยนะตอนช่วง Track Parade และหวังว่าผมจะทำให้พวกคุณภูมิใจได้”
.
อย่างไรก็ตาม สำหรับแฟนกีฬาชาวไทยที่เตรียมเดินทางมายังประเทศสิงคโปร์ จำเป็นต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์วิกฤตการณ์ไฟป่าในอินโดนีเซีย ที่ขณะนี้ได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อสิงคโปร์และมาเลเซีย
.
ซึ่งทาง Singapore’s National Environment Agency ได้เตือนผู้คนในประเทศให้ลดการทำกิจกรรมภายนอก ส่วนทางด้าน F1 ทางโฆษกการแข่งขันได้ให้สัมภาษณ์ผ่าน BBC Sport เผยว่า ฝ่ายจัดการแข่งขันได้เตรียมแผนการรับมือผลกระทบจากหมอกควันไว้แล้วในสุดสัปดาห์นี้
.
โดยจากที่ THE STANDARD ได้สัมผัสอากาศด้วยตัวเอง พบว่ามีหมอกควันปกคลุมสิงคโปร์ค่อนข้างหนาตลอดทั้งวัน โรงแรมและที่พักบางแห่งได้แจกหน้ากากกันฝุ่นให้กับทีมงาน ก่อนที่จะออกจากโรงแรมไปยังสถานที่ต่างๆ
.
ภาพ: ดิษยุตม์ ธนบุญชัย

THE STANDARD